Thực trạng bảo vệ chuyên nghiệp hiện nay
» Tin tức » Tin trong ngành » Thực trạng bảo vệ chuyên nghiệp hiện nay

Thực trạng bảo vệ chuyên nghiệp hiện nay

 Bao ve bang tri thuc | Trong bối cảnh ngày càng nhiều các Công ty bảo vệ “chuyên nghiệp ” ra đời, nhưng thực tế hoạt động lại rất “không chuyên nghiệp” điều này đã tạo ra không ít sự nghi ngờ cho xã hội về hiệu quả thực sự mà loại hình dịch vụ bảo vệ này mang lại, đã từ lâu qua các phương tiện truyền thông, chúng ta đã được biết nhiều về các vụ việc phạm pháp do chính những nhân viên bảo vệ “chuyên nghiệp” gây ra, nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng.

Đằng sau đó còn rất nhiều các hậu họa của sự thiếu chuyên nghiệp gây lên mà chưa ai đề cập đến, từ các hành vi không đẹp trong hoạt động cạnh tranh, sử dụng thế lực ngầm để thôn tính thị trường, loại bỏ đối thủ cạnh tranh, gây khó khăn tạo áp lực cho khách hàng khi bị từ trối gia hạn hoặc chấm dứt hợp đồng, hay chính ban lãnh đạo các công ty bảo vệ này cũng vi phạm pháp luật trong việc hành xử với khách hàng, đối tác, kể cả không tuân thủ pháp luật lao động đối với chính những nhân viên bảo vệ của mình... các hệ lụy tồn tại muôn hình vạn trạng của các công ty bảo vệ, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của những người bảo vệ chân chính, ảnh hưởng đến hình ảnh thường thấy của người bảo vệ chuyên nghiệp đó là: lịch sự, trung thực, tận tâm, kỷ luật nghĩa hiệp sẵn sàng xả thân vì sự bình yên của xã hội.

Nguyên nhân dẫn đến sự tồn tại của các công ty bảo vệ hiện nay thì có nhiều, bao gồm cả các yếu tố môi trường bên ngoài, các chính sách vĩ mô, nhu cầu của thị trường, tuy nhiên trong khuôn khổ bài viết này, người viết chủ yếu nêu lên các yếu tố hạn chế từ bên trong của doanh nghiệp dẫn đến sự “không chuyên nghiệp” được thể hiện qua các biểu hiện chính như: Tầm nhìn, triết lý kinh doanh và cái tâm của nghề còn hạn chế của chính những thương nhân của các doanh nghiệp bảo vệ này, dẫn đến một thực trạng chỉ quan tâm tới lợi ích trước mắt, mà không đầu tư chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp mình, tạo lên doanh nghiệp hoạt động nhen nhúm và chắp vá thiếu thực lực. Thứ hai không có một bộ máy quản trị, điều hành hoàn chỉnh, thiếu kinh nghiệm chuyên môn, hệ thống quản lý sơ sài lạc hậu, trình độ của đội ngũ quản lý các cấp còn hạn chế không được thường xuyên bồi dưỡng và nâng cao. Thứ ba chất lượng dịch vụ không được đo lường, đánh giá và cải tiến liên tục.

Chất lượng dịch vụ bảo vệ về cơ bản phải là kết quả của cả một quá trình tiến hành dịch vụ của doanh nghiệp bảo vệ, tuy nhiên ở đây các doanh nghiệp bảo vệ này chủ yếu chỉ trông chờ vào năng lực và ý chí của chính nhân viên bảo vệ làm việc trực tiếp, thật khó chỉ để người bảo vệ thực hiện dịch vụ trực tiếp họ có thể mang đến cho khách hàng một dịch vụ tốt khi chính họ cũng không được hướng dẫn, chính họ cũng không biết họ phải làm gì và phải làm việc theo quy trình nào, tiêu chí đánh giá ra sao? và không biết trước được tương lai của họ sẽ đi về đâu trong một tổ chức như vậy, một tổ chức mà ở đó các giai đoạn của dịch vụ không được đồng bộ thực thi trong toàn bộ máy, ở đó các phương tiện kỹ thuật, hệ thống quản lý tiêu chuẩn không được áp dụng, thì hậu quả tất yếu sẽ dẫn đến việc không thỏa mãn được nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng, và các bên liên quan. 
 
Bên cạnh đó thu nhập từ tiền lương của người nhân viên bảo vệ không đủ phục vụ cho sinh hoạt tối thiểu, các chế độ chính sách chăm lo cho người lao động không được quan tâm, dẫn đến nhân viên bảo vệ không thật sự tâm huyết và nghiêm túc với nghề cũng xuất phát từ sự “thiếu chuyên nghiệp” của các công ty bảo vệ này gây lên, điển hình là các vụ việc vi phạm pháp luật của nhân viên bảo vệ trong thời gian qua như chúng ta đã thấy...